mau2012nara9 เมื่อ 03 2018-12-03 2018 06:%i:1543793237
1. การตลาด คือ . . .

กรรมวิธี ทางด้านสังคม
ขายว่าน108
ซึ่งลูกค้า จะได้รับสิ่งที่เขาอยากได้ โดยผ่านขั้นตอนการแลกเปลี่ยน

2. กระบวนการ การตลาด = Analysis, Planning and Control

Analysis คือ การวิเคราะห์ว่า คนใดกันแน่ต้องเป็น กลุ่มเป้าหมาย (Target Market) แล้วก็เขามีความต้องการ (Need) อะไร อย่างไร

Planning คือ การวางแผน เครื่องไม้เครื่องมือการตลาด (4Ps) เพื่อไปตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายให้ดีมากกว่า ของคู่แข่งขัน

Control เป็น การควบคุม กิจกรรม รวมทั้งกรรมวิธีการ ให้บรรลุเป้าหมาย >>> ยอดจำหน่าย + ผลกำไร

3. ส่วนประกอบ ของการตลาด

3.1. Need, Want, Demand

Need เป็น สิ่งที่มีความต้องการ, ความจำเป็นสำหรับเพื่อการดำป่าชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหาร, ที่อยู่, เครื่องแต่งกาย, ยารักษาโรค (Maslow’s Hierarchy of Need)

Want คือ ความปรารถนา, สินค้า หรือ บริการ ซึ่งสามารถไปสนองตอบ Need

Demand เป็น ความอยากได้ซื้อ, ความสามารถในการหาซื้อ (มีเงิน ที่จะซื้อได้ –ขายว่าน108 ระบุเป็นกลุ่มเป้าหมาย)

3.2. Product คือ การสร้างสินค้า ที่จะไปสนองตอบ Need

3.3 Exchange คือวิธีการ ที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนดังเช่น การตั้งราคา, การสร้างขายว่าน108หนทางจัดจำหน่าย, การติดต่อสื่อสาร, การผลักดันและสนับสนุนแนวทางการขาย อื่นๆอีกมากมาย >>> ยอดขาย + ผลกำไร

4. แผนการตลาด คือ

กระบวนการ
แสวงหา รวมทั้งเรียนรู้ความปรารถนาของ คนซื้อจุดมุ่งหมาย
สร้างผลิตภัณฑ์/บริการ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้ดีกว่า ให้คุณประโยชน์มากกว่าคู่แข่ง (Superior Customer Value)
โดยการ เสาะหาโอกาสที่เกิดขึ้น
สร้างความได้เปรียบ จากลักษณะเด่นของตนเอง
ทำให้ลูกค้า รู้จัก ชอบ วางใจ ทดสอบซื้อ ซื้อซ้ำ ซื้อเพิ่ม แล้วก็ บอกต่อ
5. ส่วนประกอบขายว่าน108 ของกลยุทธ์ตลาด

1. บทนำ และที่ไปที่มา

2. ผลสรุปผู้บริหาร (Executive Summary) เช่น จุดประสงค์, แนวทางการ, ผล แล้วก็การประเมินผล (ทำ ตอนสุดท้าย)

3. การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด (Market Analysis) เช่น สิ่งแวดล้อม (PEST, 5Forces, Supply Chain) การวิเคราะห์ตลาด (Market Size, Trend) การแข่งขันชิงชัย (Competitor) ผู้แข่งขันอีกทั้งทางตรงและก็ทางอ้อม กลุ่มเป้าหมาย

4. พิจารณาโอกาสและก็การเสี่ยงในการเข้าไปในธุรกิจ (Opportunities & Threats Analysis)

5. พิเคราะห์ลักษณะเด่นแล้วก็ข้อด้อย (Strengths & Weakness Analysis) >>> SWOT, TOWS

6. สมมติฐานสำหรับในการวางแผนการตลาด (Assumption) โดยสอดคล้องกับ ภาวะตลาดจริง ดังเช่น สภาพ การเมือง เศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี (PEST)

7. ระบุจุดประสงค์

8. การวิเคราะห์โอกาส (Alternatives) ที่เหมาะสมที่สุด (วิธีการ = ทางชนะ คู่แข่งขัน) >ขายว่าน108>> STP

9. การวางแผนการตลาด (Marketing Plan) >>> 4Ps
วีดิจิตอล หรือ ทีวีดิจิทัล ?
คำทับศัพท์ Digital ตามการสะกดของราชบัณฑิตยสถานต้องสะกดว่า "ดิจิทัล" แต่ว่าคนทั่วไปมักเขียนว่า "ดิจิตอล" ประกาศต่างๆของคณะกรรมการกิจการค้ากระจายเสียง ธุรกิจการค้าโทรทัศน์ แล้วก็ธุรกิจโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็ใช้คำว่า "ทีวีภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล" แล้วก็สื่อหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆก็มีการใช้อีกทั้งดิจิทัลรวมทั้งดิจิตอล ในกรณีนี้น่าจะสะกดได้ทั้งสองชนิดครับผม

ทีวีดิจิตอล หรือ ดิจิตอลโทรทัศน์ หรือ ดิจิทัลโทรทัศน์?
Digital TV เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งคุณศัพท์ (adjective) จะอยู่หน้าคำนามที่ถูกขยาย (noun) แต่สำหรับภาษาไทยคำขยายจะอยู่ข้างหลังคำที่ถูกขยาย ยกตัวอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ (mobile phone) ไม่มีใครเรียกว่า "โทรศัพท์เคลื่อนที่โทรศัพท์" อีกแบบอย่าง จอLED (LED monitor) ถ้าเกิดเรียก "LEDจอ" ก็อาจไม่ค่อยเข้าใจ 555

สรุปว่าภาษาอังกฤษเรียกว่า Digital TV ส่วนภาษาไทยเรียกว่า โทรทัศน์ดิจิตอล หรือ ทีวีดิจิทัล ขอรับ ^^

ปล. ส่วนอีกคำที่เกี่ยวข้องกัน Analog ก็มักเขียนว่า "อท้องนาล๊อก" แม้กระนั้นที่ถูกต้องสะกดว่า "แอนะล๊อก" ขอรับ

ปล.2 เว็บไซต์ "โทรทัศน์ดิจิตอล.ไทย" นี้ตั้งมั่นเดิมทีจะเป็นโดเมนภาษาไทย เลยทับศัพท์จากไทยไปเป็นอังกฤษ กลัวจะงงมากจึงแปลงเป็น
10. งบประมาณกำไรชาดทุนคร่าวๆ

11. การควบคุม

6. ชนิดของแผนการตลาด

1. แผนกลยุทธ์การตลาด (Strategic Marketing Plan) (จาก ขั้นตอนที่ 7, 8 ในข้อ 5)

2. กลยุทธ์ตลาดรายปี (Calendar Plan) คือ แผนกิจกรรมที่จะทำ ในแต่ละเดือน (จาก ขั้นตอนที่ 8, 9 ในข้อ 5)

3. แผนปฏิบัติการทางการตลาด (Action Plan) คือ ในแต่ละ แผนกิจบาปที่จะทำ คนไหนกันแน่, ทำอะไร, เมื่อไร, เสร็จขณะใด, ส่งต่อให้ผู้ใดกันแน่, งบประมาณมากแค่ไหน เพื่อให้กิจกรรมนั้น บรรลุผล (จาก ขั้นตอนที่ 10, 11 ในข้อ 5)

7. วัสดุ ที่ใช้วาง อุบาย = STP (จาก ขั้นตอนที่ 1 ในข้อ 6)

Segment คือ การแบ่งผู้ใช้ที่มีอยู่เป็นกรุ๊ปๆด้วยต้นเหตุ ภูมิศาสตร์, ประชากรศาสตร์, พฤติกรรม แล้วก็จิตวิทยา

Target เป็น การเลือกกลุ่ม ที่คาดว่าจะถูกใจผลิตภัณฑ์ของเรา เยอะที่สุด เป็นกลุ่มเป้าหมาย

Positioning คือ การกำหนด จุดขาย ที่ชัดเจน ที่สามารถ แสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ ที่กลุ่มเป้าหมายปรารถนา (ชอบ)

8. ยุทธวิธีการตลาด ทั่วไป (วิถีทางสำหรับการชนะคู่ปรปักษ์)ขายว่าน108 (จาก ขั้นตอนที่ 1 ในข้อ 6) >>> Position

1. Cost leadership คือ ต้นทุนรวม ถูกที่สุด จึงตั้งราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง โดยที่กำไร/หน่วย เท่าคู่แข่งขัน

2. Differentiation คือ ทุนสู้ไม่ได้ ก็เลยจะต้องสร้างสินค้าที่ต่างกัน แล้วก็ดียิ่งกว่า (ซึ่งราคาแพงกว่า) แต่ว่ามีผู้ใช้กลุ่มหนึ่งอยาก

3. Focus เป็น ต้นทุนสู้ไม่ได้ ผลิตภัณฑ์ที่ต่างกันในวงกว้างมิได้ จึงจะต้องลดขนาดลงไปเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มเล็กๆ