mau2012nara9 เมื่อ 10 2018-12-10 2018 18:%i:1544441882
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย และก็ความรู้สึกสุขสบายอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำรงอยู่ทุกวันอย่างสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ รวมทั้งสติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายๆดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีก้าวหน้า พระมงคลเทวดามุนี (สด จนกระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความยั่งยืนในความดีของตน
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆคนึงถึงความดีงามที่ได้ทำไว้ก็ดีแล้วในวันนี้ ในอดีตกาล แล้วก็ที่จะตั้งอกตั้งใจทำต่อไปในอนาคต จนถึงอย่างกับว่าร่างกายทั้งหมดทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่ความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แต่ว่าอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งอกตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายและจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สภาพการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับแรกเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น จนถึงอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ ถ้าดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยหัวใจจะปรับกระทั่งหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การระลึกถึงคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างที่กำลังทำภารกิจใดๆก็ตาม

คำแนะนำ เป็น จำต้องทำให้บ่อยบ่อยๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นมากแค่ไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองป้องกันไม่ให้กำเนิดความต้องการกระทั่งเกินความจำเป็น จนกระทั่งกับทำให้จิตใจจำต้องสูญเสียความเป็นกลาง และก็เมื่อการฝึกฝนสมาธิเป็นผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคิดถึงอยู่ตลอด แบบนี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุเป้าหมาย แล้วก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

เคล็ดวิธีพื้นฐานสำหรับเพื่อการตั้งมั่น

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าอดกลั้น เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้วางใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามายึดมั่นในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวข้างในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในความควบคุมดูแลของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
แนวทางฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บจิตใจไว้ให้นานที่สุด จนกว่าติดเป็นนิสัยมีใจยึดมั่นด้านใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลหัวใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่ตลอด เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ลิ้มชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(อย่างเช่น ในคำเยินยอ เยินยอ ยศถาบรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ทันเวลาเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรตรึกตรอง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็แล้วแต่ทั้งปวง ดังเช่นว่า ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะเหตุว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่ากลุ้มใจ ถ้าเกิดถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเสมอเหมือนการขึ้นแล้วก็ตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่ากลุ้มอกกลุ้มใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เพราะว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม เป็นต้นว่า ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับรำลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จำเป็นที่จะต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งสิ้น ถ้าเกิดนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองดวงใจถัดไปตามธรรมดา สุดท้ายเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกให้มีสมาธีพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งสิ้นนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นสายปลายเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อฝึกฝนปฏิบัติอยู่เป็นประจำๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ทั้งชีวิต ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า พอดีพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความเจริญก้าวหน้า อีกทั้งในโลกชาตินี้รวมทั้งโลกชาติต่อไป เด็กยกย่องคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันขายว่าน108 ถ้าหากสามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างแน่แท้